Cao Bằng

Bài viết

Ru lòng với Cao Bằng

Hình bài viết Ru lòng với Cao Bằng
Chúng tôi quyết định về thăm khu di tích lịch sử Pắc Bó nơi Bác Hồ đã từng sống và làm việc, thăm cột mốc 108, và thăm thác Bản Giốc trứ danh. Đi để cảm và lắng những gì đẹp nhất của non nước Cao Bằng.

Toàn cảnh thác Bản Giốc, nhìn ở góc độ xa  - Ảnh: H.Thủy

Hành trình xuất phát từ Hà Nội, lên Thái Nguyên chúng tôi đi tiếp về phía bắc, để lại sau lưng những đồi chè xanh mượt bên dòng sông Cầu. Lần lượt chúng tôi chạy qua đèo Giàng, đèo Gió trên địa phận Bắc Cạn.

Thị xã Cao Bằng đón chúng tôi với cái vẻ trầm ngâm. Tới huyện Hà Quảng, chúng tôi đặt lên mộ anh Kim Đồng một nhành hoa rồi tới khu di tích cách mạng núi Các Mác, suối Lê Nin, hang Cốc Bó và cột mốc 108, nơi Bác Hồ đã trở về sau hơn 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước.

Hôm sau, theo con đường quyến rũ nhất Đông bắc từ Tổng Cọt - Trà Lĩnh, chúng tôi sang Trùng Khánh. Con đường này hấp dẫn du khách bằng cái vẻ tươi non mơn mởn của cây cối, thoảng có những đoạn bồng bềnh trong mây. Qua Trùng Khánh, chúng tôi tới thác Bản Giốc, ngọn thác hùng vĩ và đẹp nhất Việt Nam nằm trên đường biên giới Việt Trung tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Đường từ Trà Lĩnh sang Trùng Khánh - Ảnh: H.Thủy

Thác Bản Giốc chia ra làm hai khối thác chính. Ngọn thác lớn hơn gồm 3 tầng thác nằm hơi so le dữ dội đổ xuống sông Quây Sơn, hơi nước bốc lên mù mịt gặp nắng tán sắc cầu vồng. Ngọn thác nhỏ hơn nằm sâu trong lãnh thổ Việt Nam cũng tuôn chảy dữ dội.

Chúng tôi thuê thuyền ra chân thác, leo lên ngọn núi phía trên để ngắm trọn vẹn thác Bản Giốc từ trên đỉnh với dòng nước đục ngầu phù sa đang sẵn sàng cuốn phăng tất cả những thứ nó gặp trên đường đi. Theo người dân địa phương, thác Bản Giốc đẹp nhất là vào cuối thu,  tháng 9, tháng 10, khi những thửa ruộng bên bờ sông bước vào mùa lúa chín. Thời điểm này, màu hồng của phù sa, màu xanh của núi và mây trời với màu vàng của nắng và lúa chín pha trộn tạo nên một bức tranh sơn thủy ngẩn ngơ lòng du khách.

3 tầng thác Bản Giốc - Ảnh: H.Thủy

Cách thác Bản Giốc chừng 3km còn có động Ngườm Ngao. Đó là một hệ thống hang động thú vị đáng kinh ngạc trước bàn tay khéo léo của tạo hóa với những thửa ruộng bậc thang, cây xương rồng hay búp hoa sen…

Theo dulich.tuoitre.com.vn

Ru lòng với Cao Bằng
Xem tất cả bài viết...

Hình ảnh liên quan

Hình ảnh Thác Bản Giốc - Cao BằngHình ảnh Khu di tích Pắc Bó - Cao BằngHình ảnh Hồ Thang Hen - Cao BằngHình ảnh Suối trên đường vào Pắc Pó - Cao BằngHình ảnh Trước Suối Lê Ninh - Cao Bằng