Ðền thờ bà Đế - vợ chúa Trịnh Giang. Ðền bà được vua Tự Ðức về thăm và ban sắc phong “Ðông Nhạc Ðế Bà - Trịnh chúa phu nhân”. Ðền
có cấu trúc giản dị nhưng thanh thoát và trang nhã, nép mình vào lưng
núi, trước mặt là biển khơi bao la, tạo nên một kỳ quan thiên nhiên độc
đáo không thua gì “Nam thiên đệ nhất động - Chùa Hương”. Như
bao đình chùa, miếu mạo ở nước ta thường được hình thành bắt nguồn từ
một sự tích. Tương truyền vào năm 1718, ở phía đông nam vùng Ngọc Ðồ
Sơn có đôi vợ chồng họ Ðào, đã hai mươi năm không có con. Hai vợ chồng
tu thân, tích đức, cầu xin trời phật cho một mụn con. Trời phật động
lòng, chứng giám, rồi báo mộng cho người vợ được mang thai. Tròn ngày,
tròn tháng, đứa bé ra đời và được đặt tên là Ðào Thị Hương. Từ khi sinh
ra, người đứa trẻ đã toả hương thơm ngát, phát ánh hào quang và đi đến
đâu cũng có làn mây che đến đó. Càng lớn lên đứa trẻ (Bà Ðế) càng xinh
đẹp, lộng lẫy. Bà
Ðế rất khéo tay, siêng năng mọi việc. Hàng ngày bà đi chăn trâu, cắt
cỏ, tay làm, miệng hát, tiếng hát ngân vang cả núi rừng. Người ta nói
rằng, tiếng hát của bà làm chim ngừng hót, sóng ngừng vỗ, đất trời lặng
đi để lắng nghe. Vào
năm 1736, chúa Trịnh Giang về kinh lý Ðồ Sơn. Chúa cùng đoàn người dạo
thắng cảnh bằng thuyền rồng trên núi Ðộc. Xúc động trước tiếng hát mượt
mà, chúa truyền cho quân lính đi tìm người hát. Khi gặp được bà với vẻ
đẹp nghiêng nước nghiêng thành, chúa yêu mến và quyến luyến không rời.
Khi về kinh đô, chúa có hẹn ngày về đón bà.
Bà
mang thai, trong lòng rất lo sợ, ngày đêm trông ngóng thuyền hoa của
chúa. Hàng Tổng biết chuyện đòi phạt tiền. Nhà nghèo không có tiền nộp
phạt, hàng tổng đem bà ra khu núi Ðộc rồi dìm bà xuống biển. Trước
khi chết, bà ngửa mặt lên trời khóc than rằng: "Phận gái thân cô, gặp
chúa yêu thương tôi đâu dám chống, nhìn mẹ cha, hàng xóm tôi đâu dám
quên. Xin trời phật chứng giám cho lòng con. Khi con bị dìm xuống nước,
nếu có oan ức, trời phật cho con nổi lên ba lần". Quả
nhiên bà nổi lên ba lần, mọi người ai nấy đều kinh sợ. Sau một tháng,
thuyền hoa của chúa về rước bà về kinh. Biết chuyện oan khuất, chúa
Trịnh Giang cho xây đền, lập đàn giải oan cho bà. Ðền bà được vua Tự
Ðức về thăm ban sắc phong: Ðông Nhạc Ðế Bà - Trịnh chúa phu nhân. Người đời sau thương tiếc và khâm phục lòng thuỷ chung của bà. Nhiều danh nhân đã đề thơ ca ngợi: "Lòng sáng như băng trời đất biết Nỗi niềm thành kính quỷ thần hay Ðế Bà hương lửa nghìn thu ấy Ðể giải hồn oan cõi thế này" Từ bấy đến nay, khách thập phương tấp nập trẩy hội đền Bà Ðế. Người ta đến để xin tài, xin lộc và đặc biệt cùng bà giải mọi nỗi oan khuất mà mình gặp phải. Theo www.vietnamtourism.com |
Nhúng địa điểm này vào website của bạn |
Đảo Cát Bà | Đồ Sơn | Đình Hàng Kênh |
Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm | Núi Voi | Suối khoáng nóng Tiên Lãng |
Đền Bà Đế | Chùa Dư Hàng | Di chỉ khảo cổ Tràng Kênh |
Đền Nghè | Làng Việt Hải |